ทำไมต้องเปลี่ยนซีลเชือก?
-
ซีลเชือก (Rope Packing Seal) เสื่อมสภาพ ทำให้ปั๊มแรงดันรั่วน้ำ หรือไหลลงหน้าคลัทช์
ปั๊มที่ใช้งานหนัก เช่น ปั๊มแรงดันสูง 2 ใบพัด 3×3 นิ้ว, 3 ใบพัด 4×3 เป็นต้น นิยมใช้ซีลเชือกเพราะทนทาน


2. เครื่องมือที่ต้องเตรียม
-
ไขควงปากแบน / หัวด้ามเหล็ก ใช้งัดถอดซีลเก่า
-
ค้อนยาง / ค้อนพลาสติก ใช่ตอกซีลใหม่เข้าร่อง (ห้ามใช้ค้อนเหล็ก)
-
ผ้าสะอาด เช็ดน้ำมัน, เศษซีล
-
ซีลเชือกใหม่ เลือกขนาดพอดี – แบบทนความร้อน/กรดด่างหรือกราไฟต์
3. ขั้นตอนการเปลี่ยนซีลเชือก
-
ถอดตัวปั๊ม และเปิดฝาหน้า
-
ปลดน็อตฝา (gland flange) ห้องซีลเชือก
-
ระวังอย่าให้ฝาเสียรูป
-
-
เอาซีลเชือกเก่าออก
-
ใช้ไขควงงัดเบา ๆ ทีละจุด
-
เช็ดทำความสะอาด (stuffing box)
-
-
เตรียมซีลเชือกใหม่
-
วัดความยาวพอเหมาะ (ปกติตัดยาวกว่าช่องเล็กน้อย) ถ้าซื้อกับบิ๊กจ๊อด ขนาดจะพอดี
-
ถ้ามุมตัดสี่เหลี่ยมแล้วอาจรั่ว แนะนำตัดเฉียงเล็กน้อย (45°)
-
-
ใส่ซีลเชือกใหม่
-
วางเชือกแบน ๆ ปลายซ้อนกันเล็กน้อย
-
ใช้ด้ามไขควงกดตอกให้ลงเรียบเข้าร่องทั้งรอบ
-
บางคลิปตอกเข้าสัก 3–4 รอบ จนพอดี
-
-
ประกอบกลับ
-
ติดฝา gland flange และขันน็อตให้แน่นพอดี
-
ใส่แกนปั๊ม (shaft) กลับพร้อมผ้าเช็ดคราบ
-
ขันน็อตยึดให้แน่น
-
-
ทดสอบรั่ว
-
เปิดน้ำ ปั๊มทำงาน 1–2 นาที
-
สังเกตน้ำรั่ว หากมีให้หยุด ปลดฝา ดันซ้ำ หรือเสริม sat seal
-
หลังเปลี่ยนเรียบร้อยแล้ว ปั๊มแรงดันจะแข็งแรงขึ้น ไม่มีน้ำรั่ว รักษาความดันเต็มประสิทธิภาพ – งานง่าย ๆ ที่ช่วยประหยัดค่าแรงช่าง
สนใจสั่งซื้อซีลเชือก LINE:@bigjod หรือสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ได้เลยนะคะ
ราคาชุดละ 250 บาทรวมส่งค่ะ