วิธีเปลี่ยนซีลเชือกปั๊ม ที่ใครก็ทำได้ใน 10 นาที

ทำไมต้องเปลี่ยนซีลเชือก?

  • ซีลเชือก (Rope Packing Seal) เสื่อมสภาพ ทำให้ปั๊มแรงดันรั่วน้ำ หรือไหลลงหน้าคลัทช์

    ปั๊มที่ใช้งานหนัก เช่น ปั๊มแรงดันสูง 2 ใบพัด 3×3 นิ้ว, 3 ใบพัด 4×3 เป็นต้น นิยมใช้ซีลเชือกเพราะทนทาน

ปั๊มแรงดันสูง 3 ใบพัด 4×3 ชนตนงเครื่องยนต์คูโบต้า 15.5 แรงม้าระบบกุญแจสตาร์ทแท่นธรรมดา
ปั๊มแรงดันสูง 2 ใบพัด 3×3 ติดตั้งกับเครื่องยนต์ดีเซล 10 แรงม้าสูบตั้งแท่นธรรมดาระบบสายพาน

 

2. เครื่องมือที่ต้องเตรียม

  • ไขควงปากแบน / หัวด้ามเหล็ก ใช้งัดถอดซีลเก่า

  • ค้อนยาง / ค้อนพลาสติก ใช่ตอกซีลใหม่เข้าร่อง (ห้ามใช้ค้อนเหล็ก)

  • ผ้าสะอาด เช็ดน้ำมัน, เศษซีล

  • ซีลเชือกใหม่ เลือกขนาดพอดี – แบบทนความร้อน/กรดด่างหรือกราไฟต์

3. ขั้นตอนการเปลี่ยนซีลเชือก

  1. ถอดตัวปั๊ม และเปิดฝาหน้า

    • ปลดน็อตฝา (gland flange) ห้องซีลเชือก

    • ระวังอย่าให้ฝาเสียรูป

  2. เอาซีลเชือกเก่าออก

    • ใช้ไขควงงัดเบา ๆ ทีละจุด

    • เช็ดทำความสะอาด (stuffing box)

  3. เตรียมซีลเชือกใหม่

    • วัดความยาวพอเหมาะ (ปกติตัดยาวกว่าช่องเล็กน้อย)  ถ้าซื้อกับบิ๊กจ๊อด ขนาดจะพอดี 

    • ถ้ามุมตัดสี่เหลี่ยมแล้วอาจรั่ว แนะนำตัดเฉียงเล็กน้อย (45°)

  4. ใส่ซีลเชือกใหม่

    • วางเชือกแบน ๆ ปลายซ้อนกันเล็กน้อย

    • ใช้ด้ามไขควงกดตอกให้ลงเรียบเข้าร่องทั้งรอบ

    • บางคลิปตอกเข้าสัก 3–4 รอบ จนพอดี

  5. ประกอบกลับ

    • ติดฝา gland flange และขันน็อตให้แน่นพอดี

    • ใส่แกนปั๊ม (shaft) กลับพร้อมผ้าเช็ดคราบ

    • ขันน็อตยึดให้แน่น

  6. ทดสอบรั่ว

    • เปิดน้ำ ปั๊มทำงาน 1–2 นาที

    • สังเกตน้ำรั่ว หากมีให้หยุด ปลดฝา ดันซ้ำ หรือเสริม sat seal

หลังเปลี่ยนเรียบร้อยแล้ว ปั๊มแรงดันจะแข็งแรงขึ้น ไม่มีน้ำรั่ว รักษาความดันเต็มประสิทธิภาพ – งานง่าย ๆ ที่ช่วยประหยัดค่าแรงช่าง

สนใจสั่งซื้อซีลเชือก LINE:@bigjod หรือสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ได้เลยนะคะ

ราคาชุดละ 250 บาทรวมส่งค่ะ